UBND HUYỆN KRÔNG NĂNG CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS PHÚ XUÂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 04/KH-THCSPX
Phú Xuân, ngày 8 tháng 4 năm 2025
KẾ HOẠCH
V/v Tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025
Căn cứ Công văn số 758/BVHTTDL-TV ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025;
Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 51/KHPH-SVHTTDL-SGDĐT-TĐĐL ngày 27/3/2025 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk về việc thống nhất ký kết Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi: “Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Đắk Lắk, năm 2025" - Vòng sơ khảo (gọi tắt là Kế hoạch 51)
Thực hiện công văn 98 của phòng giáo dục và đào tạo Krông Năng V/v phổ biến, tuyên truyền, triển khai cho học sinh tham gia Cuộc thi: “Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Đắk Lắk, năm 2025" - Vòng sơ khảo.
Liên đội trường THCS Phú Xuân phối hợp với Thư viện nhà trường lên Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 (sau đây viết tắt là Cuộc thi) với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Cuộc thi là hoạt động dành cho các em học sinh trong toàn trường, khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách nhằm hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho thế hệ trẻ, từ đó khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, khả năng sáng tạo, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.
II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI VÀ NỘI DUNG, YÊU CẦU VỀ BÀI DỰ THI
1. Đối tượng dự thi
Học sinh trường THCS Phú Xuân.
2. Nội dung dự thi
Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1:
Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
Đề 2:
Câu 1: Viết tiếp lời cho một tác phẩm mà em đã đọc nhằm lan tỏa tỉnh yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được)
3. Yêu cầu về bài dự thi
a) Hình thức
Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:
- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).
- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv ... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.
b) Nội dung
- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng cống hiến cho xã hội), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.
3.1 Các yêu cầu khác
- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.
- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh, ... của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).
- Các bài đã gửi dự thi sẽ không trả lại thí sinh tham gia; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.
4. Thời gian phát động và nộp bài dự thi
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức qua vòng sơ khảo tổ chức tại Trường THCS Phú Xuân
- Thời gian: Từ ngày 20/04/2025 đến ngày 20/05/2025.
- Thí sinh nộp bài dự thi kèm theo thông tin đầy đủ theo biểu mẫu trực tiếp tại Thư viện trường THCS Phú Xuân ( Cô Nguyễn Thị Thu Hiếu – phụ trách thư viện), riêng phần thuyết trình và các bài thi dưới dạng quay clip gửi qua mail : namanh.px@gmail.com hay zalo 0934949962
- Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất (giáo viên hỗ trợ học sinh bổ sung chỉnh sửa hoàn chỉnh) gửi về thư viện tỉnh Đăk Lăk
III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
Vòng sơ khảo căn cứ vào tình hình thực tế, ban tổ chức đại sứ văn hóa đọc cấp trường sẽ cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Chỉ đạo Liên Đội và Thư viện phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025.
- Triển khai đến tất cả giáo viên chủ nhiệm để thực hiện cuộc thi.
2. Liên đội, Thư viện
- Phối hợp, tham mưu lập kế hoạch.
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai cuộc thi.
- Tập hợp bài chất lượng từ Ban Giám khảo nộp thư viện tỉnh Đăk Lăk
3. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn Ngữ văn, giáo viên Tin học
- Giáo viên chủ nhiệm quán triệt chỉ tiêu cho từng lớp, mỗi lớp tối thiểu phải tham gia 2 bài dự thi chất lượng.
- Giáo viên bộ môn phối hợp triển khai kế hoạch đến học sinh, công tác truyền thông cuộc thi, hỗ trợ giúp đỡ học sinh để có các bài thi chất lượng.
- GV bộ môn Ngữ văn hỗ trợ học sinh trong quá trình tham gia cuộc thi.
- Gv bộ môn Tin học hỗ trợ học sinh về công nghệ thông tin tham gia cuộc thi.
4. Ban Giám khảo:
- Tổng hợp các bài dự thi, chấm lựa chọn bài đề xuất Ban Tổ chức tham gia vòng Chung khảo.
Trên đây Kế hoạch triển khai cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm học 2024 2025 đề nghị CBGVNV và học sinh thực hiện nghiêm túc đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc thông qua Ban Tổ chức để thống nhất giải pháp thực hiện.
DUYỆT CỦA BGH PHỤ TRÁCH THƯ VIỆN NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Hoàng Khị Hoa Hiên Nguyễn Thị Thu Hiếu Nguyễn Khoa Nam Anh
Nơi nhận: